ให้นักเรียนเลือกกระบวนการหรือกิจกรรมที่ต้องน่าจะทำได้
เมื่อทำกิจกรรมต่อไปนี้
1. ปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่บ้าน
วิธีที่ 1 ปลูกในกระถางดินเผา
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เพื่อปลูกไม้ดอกที่มีเมล็ดพันธุ์ขนาดเล็กมาก เช่น ลิ้นมังกร โบรวาเลีย คาลซิโอลาเลีย
วิธีที่ 2 ปลูกในกระบะไม้
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เพื่อปลูกไม้ดอกที่มีเมล็ดพันธุ์ขนาดใหญ่ เช่น ดาวเรือง บานชื่น ทานตะวัน
ดาวกระจาย
วิธีที่ 3 ปลูกในร่องสวน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เพื่อปลูกไม้ยืนต้น
เช่น มะพร้าว มะม่วง
วิธีที่ 4 ปลูกพื้นที่ข้างบ้าน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เพื่อปลูกพืชตระกูลหมากเพราะด้านล่างโปร่งลมพัดผ่านได้
ด้านบนสามารถบังแดดได้ เช่น หมากเขียว
2.
เก็บอาหารให้อยู่ได้นาน ๆ
วิธีที่ 1 ดองเค็ม
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เกลือให้รสชาติและช่วยควบคุมการ
เติบโตของจุลินทรีย์ในการดองผัก
เช่น กะหล่ำปลี
วิธีที่ 2 กวน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ใช้กับผลไม้เพื่อให้มีรสหวานและเข้มข้นขึ้น
วิธีที่ 3 ตากแห้ง
เกณฑ์ที่เลือกใช้ หยุดปฏิกิริยาเอนไซม์และลดปริมาณแบคทีเรียที่มีอยู่
วิธีที่ 4 เชื่อม
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เมื่อจะเก็บผลไม้บรรจุขวดหรือกระป๋อง
เช่น มันเชื่อม
3.
ตกแต่งห้องเรียนให้สวยงาม
วิธีที่ 1 บริเวณหน้าห้องเรียน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ สะอาดและมีรูปภาพของสมาชิกในห้องเรียน
วิธีที่ 2 หลังห้องเรียน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ไม่รกรุงรังและมีบอร์ดความรู้ตามเทศกาล
วิธีที่ 3 หน้าต่างห้องเรียน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เลือกใช้ผ้าม่านที่ระบายอากาศและมีสีสบายตา
วิธีที่ 4 ฝาผนังห้องเรียน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ไม่มีการขีดเขียน
4. ยานพาหนะในการเดินทาง
วิธีที่ 1 เครื่องบิน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ต้องการความสะดวกรวดเร็วมาก
วิธีที่ 2 รถยนต์
เกณฑ์ที่เลือกใช้
ต้องการความเป็นส่วนตัว
วิธีที่ 3 รถประจำทาง
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ต้องการประหยัดเงินและพลังงานของโลก
วิธีที่ 4 รถจักรยาน
เกณฑ์ที่เลือกใช้
ไม่เร่งรีบมากและไม่ต้องการก่อมลภาวะทางอากาศ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น